07 Điều Giúp HRBP Thành Công Với Nghề Nhân Sự

Bạn đang muốn trở thành một HRBP chuyên nghiệp và thành công? Nhưng bạn chưa biết rõ HRBP làm gì? Cần có kiến thức và kỹ năng như thế nào? Vậy thì hãy tìm hiểu cùng Modern HR 07 điều dưới sau đây nhé!

1. Kiến thức về Quản trị kinh doanh, chiến lược nguồn lực của bộ phận kinh doanh (BU)

Bạn muốn trở thành một HRBP, thì yếu tố đầu tiên là HRBP cần phải có kiến thức và hiểu rõ được mô hình doanh, giá trị cốt lõi của Công ty và chuỗi giá trị của BU mà mình đang là đối tác.

Khi HRBP nhận diện được chiến lược kinh doanh càng rõ bao nhiêu thì bạn sẽ có những chiến lược nhân sự cụ thể bấy nhiêu. HRBP sẽ đáp ứng kịp thời các nhu cầu nhân sự, xây dựng quy trình quản lý phù hợp với từng thời điểm, tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho Đối Tác của mình, …

Bên cạnh đó, để làm tốt được việc này, đòi hỏi HRBP phải tường tận các thuật ngữ kinh bằng cách hiểu rõ chi tiết về lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động. Nhờ vậy, HRBP mới đủ khả năng tư vấn cho lãnh đạo ở doanh nghiệp về chiến lược nhân sự tại đơn vị đó.

blog hr 14a

2. Khả năng tư vấn thiết lập cấu trúc tổ chức

Ngoài việc hiểu biết về “ngôn ngữ kinh doanh” HRBP phải là những người có khả năng tìm tòi và đồng cảm để thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đến nguồn lực lao động của Công ty. Thông qua đó, hiểu được các mục tiêu của tổ chức đề ra để đưa ra chiến lược hành động phù hợp.

Để HRBP tư vấn thiết lập cấu trúc tổ chức, HRBP cần hiểu và phân tích rõ các loại mô hình cấu trúc tổ chức hiện hành và vòng đời và sự phát triển của tổ chức. Từ đó, HRBP sẽ xây dựng chức năng nhiệm vụ, các hệ thống các quy trình, … một cách phù hợp với doanh nghiệp

3. Xây dựng kế hoạch nguồn lực, phỏng vấn tuyển dụng

Sau khi có chiến lược nhân sự, thì HRBP sẽ phải xây dựng được:

  • Quy trình tuyển dụng
  • Kỹ năng xây dựng nhân sự tiềm năng
  • Kỹ năng phỏng vấn
  • Xây dựng bộ câu hỏi chuẩn giúp sàng lọc nhân tài cho BU
  • Quy trình hội nhập nhân viên mới, …

blog hr 14c

4. Kiến thức Total Reward – thiết lập và vận dụng KPIs tại doanh nghiệp

Đây là năng lực cốt lõi và cực kỳ quan trọng đối với một HRBP. Thành tích của một HRBP được đo bằng thành tích của Đối Tác mà HRBP đó đang chăm sóc. Bạn phải là người có khả năng tư vấn, xây dựng hệ thống quản lý thành tích cho BU. BU muốn thành công và đi đến thắng lợi cuối cùng, thì bắt buộc phải có một bộ đo quản lý thành tích, hiệu quả.

Để làm được điều này, HRBP cần phải:

  • Có kiến thức về Total Reward, cách xây dựng cấu trúc lương thưởng
  • Hiểu, thiết lập và vận dụng về hệ thống chức danh công việc
  • Xây dựng mục tiêu, thành tích Công ty
  • Cách thức triển khai, phân bổ KPIs cho từng phòng ban và từng vị trí chức danh
    Phương pháp đánh giá mục tiêu, thành tích, …

5. Xây dựng hệ lộ trình phát triển sự nghiệp và gắn kết nhân viên

Để một BU phát triển bền vững, thì bạn phải xây dựng được hệ thống lộ trình nghề nghiệp và kế hoạch phát triển cho từng vị trí nhân sự. Đồng thời là cầu nối xây dựng và phát triển các hoạt động nhằm gắn kết các nhân viên với bộ phận quản lý với nhau thông qua các hoạt team building, tổ chức sinh nhật, tea break, …

blog hr 14b

6. Quản trị hệ thống thông tin

HRBP cần phải hiểu và vận dụng tốt hệ thống thông tin để từ đó phân tích các số liệu, báo cáo hiệu quả hoạt động kinh doanh của BU. Đây là một trong những kiến thức và kỹ năng cần thiết khi bạn làm HRBP.

7. Xây dựng đối tác vững mạnh

Một trong những yêu cầu công việc của HRBP là phải thu thập thông tin thực tế một cách tường tận. Chính vì thế, mối quan hệ đóng vai trò quan trọng. Xây dựng mối quan hệ bên trong cũng như ngoài đơn vị kinh doanh là cực kỳ cần thiết. Phát triển mối quan hệ với những người có kiến thức, chuyên môn và quyền ra quyết định sẽ giúp HRBP có lợi trong quá trình làm việc.

Trên đây là 07 điều giúp HRBP thành công với nghề nhân sự, nếu bạn cần tham khảo khóa học “Professional HRBP” thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi.